Friday, August 1, 2014

Tại sao cha mẹ cứ bao bọc con cái ?

"Suy cho cùng, những người mạnh mẽ không phải vì họ muốn thế, mà chỉ là họ nhận ra rằng trên thế gian này ta chẳng thể dựa dẫm vào bất kì ai ngoài chính bản thân mình. Tôi trước giờ chỉ có một mình. Không mạnh mẽ thì yếu đuối cho ai xem ?"




Bạn nói bạn đã đủ lớn để đi chơi khuya vào cuối tuần. Cha mẹ nói bạn phải về sớm. Bạn nói bạn muốn xem bộ phim mới mà mọi người đang bàn tán. Cha mẹ lại nói bạn không được xem phim đó. Bạn nói bạn muốn đi chơi với vài người trẻ dễ mến mà bạn đã gặp. Cha mẹ nói họ muốn gặp bạn bè của bạn trước đã.

Là một thiếu niên, có thể đôi khi bạn cảm thấy bị cha mẹ kiềm kẹp quá đáng. Dường như cứ mỗi lần bạn nói “con muốn” thì đều bị đáp lại bằng mấy tiếng “không, con không được”. Cũng không có chuyện gì trong cuộc sống mà tránh khỏi “cặp mắt rình mò” của cha mẹ. Diễm, 15 tuổi, nói: “Cha tôi luôn muốn biết tôi ở đâu, mấy giờ về. Phần lớn cha mẹ đều thế cả. Cha mẹ có cần phải biết mọi chuyện không? Cha mẹ nên để tôi được tự do hơn chứ”.

Những người trẻ còn than phiền là cha mẹ không tôn trọng họ. Khi có vấn đề gì xảy ra, thay vì tin tưởng, cha mẹ thường hấp tấp kết án mà không hề xem xét sự việc. Thay vì được tự do lựa chọn, họ lại bị kiềm chế bởi các luật lệ.

Tại sao cha mẹ cứ bao bọc con cái ?

Một số thanh thiếu niên cho rằng, sự lo sợ của cha mẹ về những nguy hiểm có thể xảy đến cho họ hầu như chỉ là chuyện tưởng tượng! Nhưng hãy nhớ rằng họ đã dành rất nhiều thì giờ và tình cảm cho bạn. Ý tưởng bạn lớn lên và rồi rời khỏi gia đình là điều có thể khiến họ lo âu. Một người mẹ viết: “Con trai một của tôi nay đã 19 tuổi, nhưng tôi hầu như không thể chịu nổi ý tưởng là nó sẽ rời khỏi nhà”.

Vì thế một số cha mẹ có khuynh hướng bao bọc hay bảo vệ con cái cách thái quá. Nhưng phản ứng quá khích trước sự việc đó sẽ là một sai lầm thực sự. Một phụ nữ trẻ nhớ lại: “Mẹ tôi và tôi rất gần gũi với nhau cho đến khi tôi 18 tuổi... Nhưng khi tôi qua tuổi đó, giữa mẹ con tôi bắt đầu có vấn đề. Tôi muốn độc lập một chút, nhưng mẹ tôi không muốn, sợ rằng mẹ con sẽ tách rời nhau. Cho nên mẹ bắt đầu cố gắng canh giữ tôi chặt chẽ hơn, còn tôi thì cố thoát ra nhiều hơn”.

Một mức độc lập vừa phải là một điều tốt, nhưng đừng cố vì nó mà phải mất sự gắn bó trong gia đình. Làm thế nào bạn có thể giúp cha mẹ đối xử với bạn như người lớn, dựa trên sự hiểu biết, khoan dung, và tôn trọng lẫn nhau? Vì một lẽ là ai tôn trọng sẽ được tôn trọng.


Đôi khi các bậc cha mẹ này cũng phán đoán sai. Tuy vậy, họ vẫn xứng đáng đuợc con cái tôn trọng. Cha mẹ bạn cũng vậy. Việc họ có thể thuộc loại cha mẹ luôn muốn bao bọc con cái mình không phải là lý do để bạn chống đối. Hãy tôn trọng họ như cách bạn muốn được tôn trọng.

Fr : lovedegiocuondi.blogspot.com

No comments:

Post a Comment