Thursday, October 9, 2014

Chuỗi ngày hạnh phúc.

Một người có thể là cả thế giới đối với ta lúc này... nhưng cũng có thể biến thành vật cản của ta 

trong một thời điểm khác.

Quan ao cong nhan


Bạn níu mình ở bậc tam cấp: “Phải T. không?”. Mình thoáng chút ngần ngừ, nét mặt quen quen, trên tay bạn là đứa bé xíu xiu nhưng cái đầu to quá.
Cháu sạch sẽ và gương mặt sáng. “H. nè, không nhớ mình sao? Hồi tụi mình học lớp 12”. À… mười năm có lẻ, bao nhiêu sự việc dồn dập trong cuộc đời, chả trách kẻ nhớ người quên. Oái ăm chưa, hôm nay bạn đưa con đi nhận quà Tết dành cho nạn nhân chất độc da cam, mình lại là người của… ban tổ chức. Con bạn, cậu bé tám tuổi mà trông dáng vóc cứ như đứa trẻ lên ba. Bạn kể, phát hiện con bị phơi nhiễm từ khi tròn một tuổi, dù trước đó bé phát triển rất bình thường. Bao ngày tháng gian nan, suy sụp tưởng chừng như hố sâu vực thẳm trước mặt khi biết tin con bệnh, bạn đã vượt qua. Còn bây giờ, với bạn, thời gian là chuỗi ngày hạnh phúc.

Sửa máy lạnh


May mắn còn lại chút ít cho bạn là đứa bé khá thông minh. Dáng vóc bé xíu mà cứ đòi đi học. Nhìn đôi tay gồng lên mới cầm được chiếc bút chì của con mà bạn rớt nước mắt. Tám tuổi, sức khỏe kém vì phải qua hai lần phẫu thuật van tim, nhưng con của bạn vẫn là học sinh giỏi hai năm liền. Điều bạn và mọi người không ngờ là con rất có năng khiếu với máy vi tính. Cơ thể khiếm khuyết, dáng vóc nhỏ xíu, chứng tim bẩm sinh luôn chực “làm khó”, nhưng bé khá thành thạo việc đánh máy và vẽ.
phutungoto

Chồng bạn làm thuê với thu nhập 180.000đ/ngày. Anh không bia rượu, thuốc lá, cờ bạc gì. Khu đất nhà 5m x 30m của bạn như một mảnh vườn xanh bởi bàn tay chăm bón của chồng. Trên lớp lưới rào anh thả đầy mồng tơi, mướp hương, vừa có rau sạch vừa đỡ tiền chợ. Các ngóc ngách trong sân là các chậu to chậu nhỏ, thùng vuông thùng tròn để trồng rau cải. Cải ngọt, cải xanh, dền đỏ, rau đay, rau muống... Rảnh rang, anh lại giặt phụ vợ thau đồ, tiện tay dẹp luôn đống chén.
Giay dan tuong

“T. biết không, lâu lâu gặp lại bạn bè, hỏi ra nhiều bạn than chồng không nhậu nhẹt thì cờ bạc, bồ bịch. Nhà cao cửa rộng, mỗi đứa thu nhập hàng chục triệu một tháng mà hạnh phúc cũng tiêu tan, con cái dạt về nội về ngoại. Chồng mình thu nhập mỗi tháng chỉ hơn bốn triệu mà phải nuôi một vợ hai con. Thiếu thốn vật chất nhưng “khéo co thì ấm” T. ạ”.

Mình nhìn kỹ, thấy vài sợi tóc bạc đã lấp ló trên mái tóc người phụ nữ sắp 40. Nhưng hình như bạn không quan tâm điều đó, bạn bảo, mỗi ngày được sống bên chồng bên con là đã đủ hạnh phúc. Cảm ơn bạn, người mẹ giàu nghị lực. Tâm tình của bạn đã cho mình chiếc “phao cứu sinh” giữa dòng đời chìm nổi.



Fr : lovedegiocuondi.blogspot.com

No comments:

Post a Comment