Thursday, October 9, 2014

Có hơn một lần muốn buông tay

Yêu là mạo hiểm vì có thể bị từ chối. Nhưng không mạo hiểm thì đã là thất bại rồi vì trong cuộc 

sống điều nguy hiểm nhất là không thử thách điều gì .

May ao thun quang cao



Yêu nhau từ khi còn ngồi ghế nhà trường suốt những năm đại học và sau đó là ra trường ở lại thành phố chật vật tìm việc, mỗi lần nhắc tới chuyện cưới xin, lại nghe điệp khúc hứa hẹn, dỗ dành, phân tích thiệt hơn và bao giờ cũng kết thúc bằng câu rất đặc trưng của anh: “Ráng đợi anh thêm một thời gian nữa!”. Có lẽ đã thuộc nằm lòng lời nói và cả vẻ khó xử của người yêu nên theo ngày tháng, trong đầu mình chỉ còn âm vang mỗi chữ “ráng”. Ráng... gần mười năm thì gia đình mình may mắn có được một số tiền lớn, đủ để mua cho hai đứa một ngôi nhà nho nhỏ và tổ chức một đám cưới.
Rang su cao cap
Những ngày đầu chung sống, sự va chạm giữa hai tính cách, hai cá thể tưởng đã hiểu nhau, âm thầm đan xen với những mâu thuẫn từ khác biệt văn hóa gia đình và ứng xử với người trên kẻ dưới khiến đôi khi mình chỉ muốn phá bỏ tất cả rồi ra sao thì ra. Một mầm non bất ngờ đậu lại và vươn lên trong mình khiến mọi chuyện nhẹ nhàng đi. Sau chín tháng mười ngày nôn ói vật vã, vào tới phòng sinh, nghe chồng nắm tay ân cần: “Ráng đi em!” mà đang nhăn nhó vì những cơn đau, mình lại bật cười, gật đầu: “Ừ, ráng”.

phutungoto


Con sinh ra khó ăn, khó ngủ, phải nghỉ việc ở nhà chăm con hơn ba năm, mình như nếm trải đầy đủ mọi cung bậc cảm xúc mà bao nhiêu năm trước cộng lại, quả nhiên không bằng. Thật may, niềm hạnh phúc khi được làm mẹ đã xoa dịu tất cả. Con càng lớn, tưởng càng bớt dần những lần tự lên tinh thần “thôi ráng!” nhưng hóa ra không phải. Ví như ráng đến năm ba tuổi là con qua “đốt”, ai cũng nói vậy, nhưng cái èo uột, cái ốm đau nó theo con mình mãi đến đốt sáu tuổi. Rồi ráng cho con vào học trường điểm, ráng đưa đón, đầu tư cho con bồi dưỡng năng khiếu, ráng dành dụm sau này cho con du học, ráng chuẩn bị cho con một tài khoản, đề phòng bất trắc...
 sua may nuoc nong

Chạnh lòng hơn hết là phải ráng trong đối đãi với người bạn đời: ráng nhẫn nhịn, ráng tha thứ, ráng bỏ qua. Như lần phát hiện chồng qua đêm bên ngoài trong khi hai mẹ con về ngoại, lần đọc được những tin nhắn mùi mẫn trong điện thoại chồng mà cuối cùng cũng không làm sáng tỏ được, chỉ có nỗi đau là rất rõ trong lòng mình, những nghi vấn và xác thực chồng mờ ám về tiền bạc và tài sản, rồi những tranh cãi mà kiểu gì, cuối cùng cũng là cảm giác thất bại… Có hơn một lần muốn buông tay.

Thế nhưng nghĩ đến quá trình “ráng” mà mình đã trải qua, lại tiếp tục dặn mình thôi... ráng!


Fr : lovedegiocuondi.blogspot.com

No comments:

Post a Comment