Sunday, September 21, 2014

Cặp tình nhân không lời…không rời…không tuổi

In lover’s sky, all stars are eclipsed by the eyes of the one you love.
Dưới bầu trời tình yêu, tất cả những ngôi sao đều bị che khuất bởi con mắt của người bạn yêu.
Quan ao cong nhan


Sài Gòn không có mùa đông…
Phải thế chăng..? Sài Gòn không có mùa đông. Khi ngày chớm lạnh tôi chưa kịp mặc ấm thì nắng đã lên? Vì Sài Gòn không có mùa đông nên cà phê sáng chưa kịp ấm ly trà nóng đã thì vội tan. Và có lẽ vì Sài Gòn không có mùa đông nên phải chăng người ta chỉ…lạnh ở trong lòng. Những buổi sớm mai cứ tưởng Sài Gòn đang đông để heo may đuổi nhau về ?!!
Sáng nay thức dậy, cái cảm giác se lạnh buổi sớm làm tôi chợt chùn người lại vì nhận ra đã lâu rồi mình không cảm nhận được Sài Gòn đang có một buối sớm mai lành lạnh mơn man như vậy. Tôi nhoài người ra ban công, trời vẫn còn sương sớm lắm. Tuyệt thật ! Nhìn sang mái nhà bên kia xơ xác những lá bàng khô rơi rụng xuống. Trên mái hiên đọng lại lớp mùn đen còn nham nhở ấy…Tôi đã thấy những cây bàng con bé xíu xíu mọc lên. Có lẽ sau mưa những trái bàng rụng xuống rồi tự mình đâm chồi, sự sống kỳ diệu thật. Nhưng tôi biết trên cái mái hiên không vững chắc ấy, một lúc nào đó những cây bàng con sẽ chết, nó không thể sống được trong cái khe nhỏ bé của mái nhà ấy. Sự sống cho nó cơ hội đâm chồi nhưng không cho nó cái “điều kiện cần và đủ” để nó phát triển. Và con người cũng vậy, sống thì dễ lắm nhưng quan trọng là sống thế nào mới phải. Cuộc sống cũng ví như cuộc sinh tồn vô hình. Không thích nghi được sẽ bị đào thải. Không vững vàng thì dễ dàng rơi vào tuyệt vọng. Nhiều lúc tôi hơi bi quan một chút vì nghĩ cuộc sống luôn có tính hai mặt. Cái gì cũng có cái giá của nó nhưng cái giá đó có đắt quá hay không thì lại do từng người chúng ta quyết định.
 Sửa máy lạnh


Đi qua nhiều năm tháng khi tôi nhận thức được cuộc sống không dễ dàng, tôi hiểu được nhiều quy luật (đừng nghĩ rằng tôi bảo thủ ) nhưng có lẽ phần lớn là như vậy. Cuộc sống ví như một bóng nén tự do và chứa trong nó hỗn độn nhiều thứ. Nếu ta tác động vào nó một lực bao nhiêu thì nó sẽ dội ngược lại ta một lực bấy nhiêu. Cho nên khi vô tình làm tổn thương ai đó chưa chắc lòng ta được thanh thản cho dù sau một thời gian dài nghĩ rằng sẽ nguôi ngoai tất cả. Tất cả đâu đâu cũng vậy đều có sự “vô tình” và “tổn thương” đi liền kề nhau ! Và với 2 điều ấy, tôi là người đã từng sở hữu nó.
Tôi rút ra được sự cay đắng khi vấp phải khó khăn, vấp phải nỗi buồn, vấp phải những mặt trái của cuộc sống nhưng từng ngày tôi lại nhận thấy sự trưởng thành của bản thân, cố gắng tiết chế nỗi buồn và kiềm chế cơn giận. Không gì là tuyệt vọng cũng không có gì là phẫn nộ. Cuộc sống “ KHÓ” tuy vậy cuộc sống lại ban cho chúng ta từ “ NHƯNG” để thay đổi nó. “ Hôm nay tôi buồn quá NHƯNG ngày mai tôi lại không buồn nữa. Hôm nay tôi không có tình yêu NHƯNG ai dám chắc ngày mai tôi không yêu ai nữa”.
Phu tung o to
Nhiều lúc tôi cảm thấy nên tập sống đơn giản thôi, chuyện gì cũng đừng nên đòi hỏi nó hoàn hảo quá vì cả bản thân mình cũng chẳng bao giờ hoàn hảo được cả. Sáng sáng, tôi thích ngâm nhi cốc cà phê nơi công sở, thêm vài viên đá nhỏ, thỉnh thoảng để cho nó tan hẳn cho miệng mình mát mát. Tôi thích những buổi sáng Sài Gòn chớm lạnh, nhìn dòng xe cộ cứ nối đuôi nhau chạy, người lên cơ quan, người đưa con đi học, người thì xui xẻo bị bể bánh xe giữa đường dắt bộ ngang qua mặt tôi. Mỗi người một kiểu, người thì bình thản lại có người vội vã. Tôi đã quen lắm những buổi sáng thế này, coi như đó cũng là một điều giản dị quen thuộc không muốn bỏ đi trong cuộc sống của mình. Cốc cà phê đen…thật đắng, có lẽ thiếu một điếu thuốc nữa thôi, không thì tôi đã thành một Manly thực sự.
Nói tới công sở…nhiều khi tôi nghĩ đó là chốn để ta phát triển bản thân, học hỏi và bảo đảm “tài chính” cho cuộc sống nhưng đôi lúc tôi không thích cái kiểu “Trên bảo dưới phải nghe, trên đe dưới phải sợ ”, tôi chỉ muốn làm những gì mình cho là phải, là đúng, là trách nhiệm và đương nhiên đã xảy ra không ít tranh cãi. Có một quy luật 10 chữ vàng thế này “Thật thà thường thua thiệt, luồn lách lại lên lương”. Có lẽ tôi nói sẽ làm nhiều người tự ái nhưng cuộc sống này có bao nhiêu người chịu luồn lách ???
Sau ngoài mối quan hệ công việc, lại cho nhiều mối quan hệ về tình gia đình, tình bạn và tình yêu. Gia đình thì mỗi người mỗi cảnh, tình bạn thì có chọn lựa cho riêng mình. Tình yêu thì không phải nói, nó muôn màu muôn vẻ đủ mọi cung bậc xúc cảm. Với riêng tôi, tội sợ nhất “nỗi buồn” của tình yêu. Nhà văn Marc Levy – Tôi rất thích đọc những tác phẩm của ông vì nó chứa những cảm xúc rất thực của cuộc sống, đặc biệt là tình yêu. Ông đã từng viết một câu thế này: “Có những nỗi buồn của tình yêu mà thời gian không thể xóa nhòa, nó để lại trong nụ cười những vết sẹo không bao giờ lành hẳn được ”.
Ai cũng có những vết sẹo riêng của mình. Nó đau nhưng xin hãy tôn trọng vì nó cũng là một phần đi qua trong cuộc sống của chúng ta. “ Nỗi buồn” và “Tình yêu” giống như hình ảnh Khánh Ly trong lòng Trịnh. Cặp tình nhân không lời…không rời…không tuổi.
Giay dan tuong

Trong tình yêu, “Người phụ nữ cần rất nhiều thứ từ người đàn ông nhưng người đàn ông thì chỉ cần duy nhất một thứ từ người phụ nữ ”. Câu này hơi phiến diện nhưng là thứ gì ? Có ai biết không ? Xin mọi người đừng hiểu theo một nghĩa nhé, thứ người đàn ông cần không đơn giản đâu. Đôi khi đàn ông cần phụ nữ: Công, dung, ngôn, hạnh nết na kiểu con gái xưa, có người thích xinh đẹp thành đạt, có người muốn phụ nữ cá tính đôi khi “hư hỏng” một tí cũng hay, có người lại thích biết nấu ăn và chăm sóc chồng con là được rồi. Tuy vậy, tôi cũng hỏi câu đó với một vài cu cậu bạn thân thân của tôi thì sự thật hơi thẳng thắn một tí là họ cũng cần thân xác và chữ “ jin” của người phụ nữ. Không biết có ai định nghĩa được chính xác “jin” là gì không nhưng tôi nghĩ chữ “jin” được tạo nên bằng niềm tin giữa con người với nhau. Và cuộc sống này cần những người đàn ông có cái đầu và trái tim. Và ngược lại cuộc sống cần những người phụ nữ tự trọng và đúng mực.
Nhìn ra ngoài kia, bầu trời đã sáng lên vì bóng đêm phai dần. Nắng sắp lên và cái cảm giác se lạnh này sẽ không còn nữa. Cuộc sống còn tiếp diễn nhiều lắm nhưng tôi đã quên tất cả rồi.
Sài Gòn có mùa đông hay không..? Tôi chưa biết nữa, khi nào vượt qua được mùa đông của mình tôi sẽ trả lời “ Có hay Không ? ” Mùa đông Sài Gòn…



 fr: lovedegiocuondi

No comments:

Post a Comment