Wednesday, September 24, 2014

Con đường nhỏ chạy giữa cánh đồng hoa

Hãy mơ những gì bạn thích mơ. Hãy đi nơi bạn thích đi, và trở thành người mà bạn muốn trở thành. Bởi vì ta chỉ có một cuộc đời và một cơ hội để thực hiện tất cả những gì ta mong mỏi trong cuộc đời ấy .

 Quan ao bao ho lao dong

Trước kia cứ đến độ tháng ba, lại ngong ngóng hoa gạo nở đỏ nao nức góc phố xuân, bây giờ còn thêm nỗi mong chờ mùa hoa Sưa trắng nữa.
Cách đây mấy ngày, chị để status: “Hoa sưa đã nở trên đường Thanh Niên”. Thế là hôm sau xách xe đi ngắm.

Phố Cổ Ngư chỉ có độc một cây Sưa trắng, ngay trước lối vào quán Highland cafe. Cây mỏng manh, hoa trắng muốt nghiêng nghiêng yểu điệu bên Hồ Tây, chẳng thế ai đi qua cũng phải ngước nhìn, xao động.

Lại nhớ lần đầu tiên ngắm hoa Sưa, lúc ấy ngồi trên xe bus đi ngang qua quán cafe Đạt phố Lò Sũ, bắt gặp những chùm hoa lơ lửng như những chiếc đèn lồng xinh xẻo hồn nhiên, đẹp đến ngẩn ngơ lòng
sua may lanh



Năm nay cây Sưa ấy vẫn kịp treo đèn lồng xinh xinh để đón tháng ba, nhưng quán Đạt giờ chuyển thành shop giầy (?). (Tiếc vì chưa có dịp nào ngồi uống cafe và ngắm hoa ở đấy)

Cuối phố Cầu Gỗ cũng nở hai cây Sưa sát cạnh nhau. Những chùm hoa líu ríu, cành vướng vít đậu cả lên bancon một ngôi nhà cổ màu vàng. Khung cảnh khiến người ta dễ chìm trong nỗi mênh mang như đang bước đi giữa một Hà Nội xưa cũ, hồn phố, hồn hoa đều dịu dàng vô cùng.

Tại sao hoa Sưa chỉ về sau cơn mưa? Hữu ý hay tình cờ màu trắng sinh ra từ nước, năm nào mưa xuân cũng dắt hoa về như người chị cầm tay người em gái bỡ ngỡ trở lại thăm chốn cũ.
 Phu tung o to

Ngắm hoa, bao người nghĩ đến vẻ phơ phất thanh thoát của Anh đào Nhật Bản, nhưng mình còn miên man liên tưởng tới hình ảnh Hồng Tiên Nữ trong manga Mặt Nạ Thủy Tinh ngày xưa. Hồng Tiên Nữ là kết tinh của Nước, Lửa, Đất và Gió nơi thung lũng đào hoa, còn Hoa Sưa Hà Nội của mình hòa quyện giữa nắng tháng ba rất nhạt, mưa tháng ba rất trong và nhẹ, trời tháng ba màu xám mỏng nên thơ, âm thanh tháng ba mơ hồ không hẳn là tiếng côn trùng đập cánh, tiếng chồi non âm thầm vươn lên từ lớp gỗ ẩm, tiếng sột soạt sương sớm từ giã mặt hồ...
Giay dan tuong

Có ai đó bảo hãy thử vòng tay ôm lấy cây, hít căng lồng ngực cành trắng muốt nở đầy hoa, lúc ấy sẽ ngửi thấy mùi ngai ngái nồng nồng - mùi của đất và mưa, hay là mùi của hoa Sưa đấy nhỉ.
Cuối ngày, em gái gửi cho một bức ảnh Sưa đầu mùa ríu ran dưới bầu trời, hoa xập xòe với gió, nở bung từng đóa trong ngần như ngàn vạn ánh sao bạc lấp lóa hân hoan.

Thật chẳng phải vô tình hoa bước ra từ nước, mưa xuân năm nào cũng dắt hoa về như người chị cầm tay em gái bồi hồi trở lại chốn cũ. Và chúng ta nữa, cũng không khỏi xúc động khi lại được đi dạo khoan thai dưới những vòm cây trắng, mỗi bước chân miên man lạc giữa hồn phố, hồn hoa dịu dàng và lắng sâu vô cùng.


Fr: lovedegiocuondi

No comments:

Post a Comment